Bệnh viện đa khoa cao su dầu tiếng hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Trang chủ >Giới thiệu bệnh viện>Hình Thành và phát triển Bệnh viện cao su Dầu Tiếng

Hình Thành và phát triển Bệnh viện cao su Dầu Tiếng

 12/14/2018 10:02 AM
Hình Thành và phát triển Bệnh viện cao su Dầu Tiếng

Lịch sử phát triển:

+ Từ năm 1917, công ty Michelin thành lập trong đó có đồn điền cao su Dầu Tiếng, cùng với việc thành lập, mở rộng của đồn điền, đội ngũ công nhân cao su dần dần được hình thành, ngoài lớp công nhân tại địa phương và các vùng lân cận, Pháp còn tuyển mộ thêm công nhân từ Bắc và Trung vào, công việc nặng nhọc, khai phá rừng trồng cao su, lại vừa bị chủ Tây đàn áp, bóc lột nên dịch bệnh ngày càng nhiều. Vì vậy công nhân cao su ngoài đấu tranh đòi tăng lương giảm giờ làm còn đòi được bảo vệ sức khoẻ khi đau ốm. Từ đó bệnh viện đầu tiên được thành lập để điều trị bệnh cho công nhân. Tuy nhiên, do chiến tranh nên bệnh viện đã bị phá huỷ, nhưng từ đó, người công nhân cũng được y tế cấp phát thuốc tại chỗ.

+ Sau khi giải phóng, cuối năm 1976, bệnh xá 10 giường được thành lập với 20 cán bộ y tế phục vụ cho hơn 3000 công nhân và hơn 2000 gia thuộc và nhân dân địa phương. Thành lập mạng lưới y tế đội sản xuất, mỗi đội sản xuất có 1 y tế phục vụ, vừa làm công tác điều trị nội ngoại trú, vừa làm công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

+ Đến năm 1976, thành lập thêm trạm y tế để chỉ đạo chung và làm công tác tổ chức vệ sinh phòng dịch, phòng chống dịch bệnh.

+ Năm 1981, thành lập công ty cao su Dầu Tiếng, hệ thống y tế chuyển đổi từ trạm y tế thành ban y tế, thành lập 11 trạm y tế của 11 nông trường cao su trực thuộc công ty Mô hình tổ chức của ban y tế công ty cao su Dầu Tiếng hoạt động đã tạo ra cơ sở vật chất ban đầu, là nền tảng của tổ chức y tế công ty, không những phục vụ cho công nhân cao su mà còn chăm lo sức khoẻ cho gia thuộc và nhân dân địa phương, đóng góp phần lớn cho việc giải phóng những khó khăn về y tế của công ty lúc bấy giờ.

+Giai đoạn 1983-1989: Công ty mở rộng diện tích khai hoang trồng mới nên lực lượng công nhân được tuyển ở nhiều nơi về, đời sống khó khăn, dịch bệnh xảy ra nhiều, đòi hỏi thành lập bệnh viện với trang thiết bị để tiện phục vụ cho công nhân.

Bệnh viện công ty ban đầu gồm 6 khoa phòng, có 180 cán bộ y tế trong đó có 7 bác sỹ, tuy điều kiện còn khó khăn, trang thiết bị y tế và cơ sở vật chất có hạn, song bệnh viện đã triển khai hoạt động có hiệu quả.

+ Giai đoạn 1990-2004: Thành lập trung tâm y tế công ty cao su Dầu Tiếng với tổng số cán bộ công nhân viên là 186 người, trong đó đại học 22 người, trung cấp 102 người, sơ cấp 50 người, khác 15 người. Tổ chức gồm 10 khoa phòng, 1 đội y tế dự phòng, 1 đội chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em và 11 trạm y tế nông trường.

+ Từ năm 2005 đến 2012: Trung tâm y tế cao su Dầu Tiếng hoạt động mạnh cùng với sự quan tâm của công ty cao su, được trang bị thêm những thiết bị y tế giúp cho chẩn đoán và điều trị hiệu quả, thu dung bệnh đông.

+ Năm 2013 bệnh viện chính thức được Bộ y tế công nhận bệnh viện đa khoa hạng 3.

Tổ chức bộ máy :

–   Các phòng chức năng:

+  Phòng kế hoạch tổng hợp, chỉ đạo tuyến

+  Phòng tổ chức hành chính.

+ Phòng kế toán tài chính.

+ Phòng điều dưỡng

–   Các đơn vị chuyên môn kỹ thuật:

+  Bệnh viện:Giường được phân bổ theo quy định của y tế , có các khoa: Khoa khám bệnh, khoa hồi sức cấp cứu, khoa ngoại phòng mổ, khoa phụ sản, khoa y học cổ truyền và phục hồi chức năng, khoa nội nhiễm, khoa chẩn đoán hình ảnh, khoa nhi, khoa dược-kiểm soát nhiễm khuẩn-trang thiết bị y tế.

+  Đội y tế dự phòng và quản lý bệnh xã hội.

+  Đội chăm sóc sức khỏe sinh sản.

– Chức năng:

+ Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc công ty TNHH-MTV cao su Dầu Tiếng, có nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ công nhân cao su, gia thuộc và nhân dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.

+ Bệnh viện chịu sự chỉ đạo quản lý của lãnh đạo công ty theo phân cấp quản lý của tổng công ty và chịu sự chỉ đạo hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của trung tâm y tế ngành cao su và sở y tế Bình Dương.

– Nhiệm vụ quyền hạn:

+ Xây dựng kế hoạch hoạt động y tế hàng năm và tổ chức thực hiện sau khi được các cấp thẩm quyền phê duyệt.

+ Tham gia cùng với công ty quản lý cán bộ , kinh phí y tế, trang thiết bị và cơ sở vật chất của bệnh viện và 11 trạm y tế nông trường.

+ Xây dựng, củng cố mạng lưới y tế từ công ty đến nông trường, đội sản xuất, hướng dẫn chỉ đạo và kiểm tra các mặt hoạt động chuyên môn nghiệp vụ đối với trạm y tế nông trường.

+ Xây dựng và có kế hoạch bồi dưỡng cán bộ y tế, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nghiên cứu khoa học trong khám chữa bệnh và dự phòng.

+Thực hiện các nhiệm vụ khám chữa bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh, các chương trình y tế quốc gia như phòng chống sốt rét, bướu cổ, lao, phong, tiêm chủng mở rộng, quản lý thai sản, bảo vệ bà mẹ trẻ em, thực hiện kế hoạch hoá gia đình, cung ứng thuốc và vật tư y tế.

+ Chủ trì phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục sức khoẻ trong công nhân.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế

Bệnh viện đa khoa cao su Dầu Tiếng đã được sửa chữa và xây mới dần, các máy móc được trang bị như máy X quang, siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm đa năng, máy siêu âm màu 3-4 chiều, lồng ấp sơ sinh, máy trị liệu vàng da sơ sinh, máy soi cổ tử cung, máy nội soi tiêu hoá, tai mũi họng, máy nha và các máy móc của khoa y học cổ truyền và phục hồi chức năng.

Công tác đào tạo

Bệnh viện chú trọng công tác tổ chức cán bộ, sắp xếp nhân lực phù hợp từng khoa phòng đội, cử cán bộ y tế đi học thêm chuyên môn nghiệp vụ, ngoài ra các y bác sỹ còn tham gia các lớp tập huấn chuyên môn ngắn hạn tại các bệnh viện tuyến trên. Công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng gắn với thực tiễn trong công tác điều trị và phòng bệnh, nghiên cứu những vấn đề liên quan đến môi trường lao động của công nhân cao su.

 Thực trạng nguồn nhân lực bệnh viện đa khoa cao su Dầu Tiếng

Nguồn nhân lực của bệnh viện cũng chịu ảnh hưởng chung trong tình hình nguồn nhân lực ngành y tế của cả nước. Tuy là y tế của doanh nghiệp nhưng đã có bề dầy lịch sử trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân và người lao động trong bối cảnh y tế huyện mới thành lập và còn non trẻ. Việc chăm sóc sức khoẻ cho người lao động và người dân trên địa bàn huyện và những vùng lân cận đã làm cho bệnh viện cao su Dầu Tiếng phải vận hành theo hướng quy mô và chuyên nghiệp hơn. Hàng năm, công ty đều chú trọng đến nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế quy mô tương đương bệnh viện tỉnh, tuy vậy nhân lực vẫn còn nhỏ lẻ làm ảnh hưởng ít nhiều đến việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Bệnh viện đa khoa cao su Dầu Tiếng hiện nay bao gồm 1 bệnh viện đa khoa 100 giường, có đầy đủ các khoa phòng theo quy định của Bộ Y tế, số giường theo chỉ tiêu là 100 giường, nhưng số giường thực kê là 126 giường, biên chế gồm 128 nhân viên với đầy đủ chức danh

Sự phân bố nhân lực đối với một trung tâm y tế có bệnh viện hạng III xem như cân đối giữa các khoa phòng bộ phận, nhưng thực tế một khoa phòng chịu trách nhiệm về chuyên môn kỹ thuật chỉ có 1 bác sỹ, phần nào khó khăn cho công tác khám chữa bệnh và hoạt động của khoa.

  • Trong 5 năm từ 2010-2016 , nhân lực toàn bệnh viện không thay đổi nhiều và có sự mất cân đối giữa trình độ đại học và trung cấp.
  • Hệ trung cấp tăng hàng năm, phần nào cho thấy đào tạo hệ trung cấp đơn giản, thời gian ngắn, thu hút con em của cán bộ công nhân viên và người lao động.
  • Số tuổi trên 45 chiếm tỷ lệ cao nhất trong các nhóm tuổi, giai đoạn tuổi này có kinh nghiệm, có bản lĩnh chuyên môn, nhưng trong vòng 5 năm nữa nguồn này sẽ giảm mạnh trong khi lớp trẻ chưa đủ thay thế.
  • Nhóm tuổi 35-45: Nhóm tuổi chín chắn về chuyên môn, có kinh nghiệm, có điều kiện và thời gian tốt để phục vụ nhưng chiếm tỷ lệ ít…..
  • Số nhân viên đào tạo chính quy thấp, trong khi số đào tạo hệ liên thông nhiều hơn, phần nào cho thấy vấn đề đào tạo theo địa chỉ có thể là ưu tiên đối với các tuyến như y tế cao su và các tuyến huyện và vùng sâu vùng xa.
  • Bảng này chỉ phân tích hệ đại học vì theo các bảng trên hệ trung cấp chuyên nghiệp không thiếu, nguồn đào tạo rộng rãi trong khi hệ đại học không phải ở đâu cũng đào tạo được.
  • Người của địa phương chiếm đa số cho thấy: Đối tượng để phục vụ cho người lao động, nhân dân địa phương chính là người của địa phương đó, họ sẽ phục vụ lâu dài hơn, trung thành hơn, an tâm công tác hơn hẳn những người ở nơi khác chuyển đến.
  • Trong năm 2011, tại bệnh viện có 2 bác sỹ hệ chính quy và không phải người của địa phương đã chuyển công tác về Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh: Điều này có thể cho thấy những người ở địa phương khác đến làm việc tư tưởng không ổn định và dễ thay đổi môi trường làm việc khi có điều kiện.

Nhận xét:

Bệnh viện đa khoa cao su Dầu Tiếng là đơn vị sự nghiệp có thu, ngoài nguồn thu, bệnh viện còn triển khai nhiều hoạt động y tế khác không thu phí như khám quản lý sức khoẻ công nhân lao động hàng năm, khám phụ khoa định kỳ hàng năm cho nữ công nhân toàn công ty, khám cấp thuốc miễn phí ngày thương binh liệt sỹ, khám sức khoẻ người già, khám sức khoẻ trẻ em mẫu giáo, mầm non.

** Qua những bảng phân tích trên, phần nào thấy được thực trạng về nguồn nhân lực hiện tại và trong tương lai gần của bệnh viện đa khoa cao su Dầu Tiếng. Cũng như thực trạng nguồn nhân lực chung của ngành y tế cả nước, nguồn nhân lực bệnh viện cũng đang đối mặt với sự mất cân đối giữa các trình độ chuyên môn kỹ thuật, giữa các lứa tuổi. Trong vòng 5- 10 năm tới, nguồn nhân lực sẽ giảm mạnh do mức tiêu hao hàng năm như nghỉ hưu, mất khả năng lao động…chưa kể đến sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống y tế tư nhân với quy mô lớn và nhiều chế độ ưu đãi làm ảnh hưởng đến sự thu hút nguồn nhân lực nhất là nguồn đại học( Bác sỹ) cho những năm sau.

 

 

Trang liên hết
Tư vấn - hỗ trợ
P.Kế Hoạch Tổng HợpP.Kế Hoạch Tổng Hợp
duylinhbl
 
 ttytcaosudautieng@gmail.com
Thông số thống kê
Số người online: 5
Thành viên: 1
Lượt truy cập: 294634
Thành viên mới: nmnhut